17 tháng 7, 2021

Cuộc thi "PLASTIC TALK - KHI NHỰA LÊN TIẾNG" tìm kiếm các sản phẩm truyền thông sáng tạo bảo vệ môi trường.

Sự tăng trưởng mạnh về kinh tế, quá trình đô thị hoá và thay đổi lối sống ở Việt Nam  đã dẫn tới khủng hoảng ô nhiễm nhựa toàn quốc. Trong vòng hai thập kỷ vừa qua, lượng nhựa  sử dụng hằng năm tại Việt Nam tăng đáng kể, từ 3.8 kg/người (năm 1990) tới 33 kg/người  (2010), 41 kg/người (2015) (BTNMT, 2020) và chạm ngưỡng 81 kg/người (2019) (IUCN-EA QUANTIS, 2020). Khoảng 72% số nhựa đã sử dụng trở thành rác thải (tương đương với 58  kg rác/người/năm). 

Hơn nửa số nhựa được sản xuất (3.6 triệu tấn/ năm) không được xử lý đúng cách  (IUCN-EA-QUANTIS, 2020), với tỷ lệ tái chế thấp, khoảng 15% (NPAP, 2020). Số còn lại bị chôn trong bãi rác, bãi chôn lấp, thải ra nguồn nước hoặc đốt ngoài trời. Theo các nhà nghiên  cứu môi trường, Việt Nam là một nguồn lớn gây ô nhiễm nhựa trên biển (Jambeck et al., 2015).

Theo kết quả khảo sát của GreenHub (2021) trong dự án của World Bank (Ngân hàng  Thế giới) tại 10 tỉnh thành phố ven biển Việt Nam, 93,6% rác thải rò rỉ ra ngoài môi trường là  nhựa. 

Từ bối cảnh trên, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (VSF) và Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh  (GreenHub) quyết định cùng tổ chức cuộc thi “Plastic talk - Khi nhựa lên tiếng” nhằm mục  đích tìm ra các sản phẩm truyền thông sáng tạo và có sức lan tỏa đến cộng đồng. Cuộc thi có  sự đồng hành của Nhóm Mắt Xanh - Thanh niên vì Môi trường.


1. Mục đích cuộc thi:

  • Tìm kiếm các sản phẩm truyền thông có khả năng truyền tải hiệu quả và hấp dẫn tới  cộng đồng các thông điệp về giảm thiểu rác thải nhựa. Các sản phẩm đạt giải sẽ được  sử dụng trong các hoạt động truyền thông phi lợi nhuận về bảo vệ môi trường và phát  triển bền vững. 
  • Nâng cao nhận thức của thanh thiếu niên niên và cộng đồng về giảm thiểu rác thải  nhựa cũng như khuyến khích các hành động nhỏ và thiết thực trong bảo vệ môi trường. 
  • Khơi dậy niềm đam mê, khả năng sáng tạo của thanh thiếu niên với các sản phẩm  truyền thông về chủ đề “Plastic talk - Khi nhựa lên tiếng”.

2. Đối tượng dự thi:

Là công dân Việt Nam, độ tuổi từ 16-30 tuổi.

3. Hình thức của sản phẩm dự thi

  • Phim ngắn, phóng sự, đồ họa chuyển động
  • Truyện tranh, tranh vẽ, poster, ảnh chụp
  • Podcasts
    Mỗi tác giả có thể gửi nhiều sản phẩm dự thi
    Có thể dự thi cá nhân hoặc theo nhóm 03 người.

4. Các vòng thi

  • Vòng 1: Chấm hồ sơ
  • Vòng 2: Phản biện
  • Vòng 3: Chung kết và lan tỏa

5. Cơ cấu giải thưởng

  • Giải nhất trị giá: 5.000.000 đồng (NET), Giấy chứng nhận và quà tặng của BTC
  • Giải nhì trị giá: 3.000.000 đồng (NET), Giấy chứng nhận và quà tặng của BTC.
  • Giải ba trị giá: 2.000.000 đồng (NET), Giấy chứng nhận và quà tặng của BTC.

Ngoài ra, còn có các giải thưởng phụ.

6. Quyền lợi:

  • Được tham gia các khóa tập huấn về môi trường
  • Tác giả được ghi nhận bản quyền và sự đóng góp khi sản phẩm được sử dụng trong  các hoạt động truyền thông phi lợi nhuận vì môi trường.
  • Các sản phẩm đạt giải sẽ được xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, các ấn  bản về môi trường của các bên liên quan.
  • Người đạt giải được tham gia thực hiện chiến dịch truyền thông và các dự án về nhựa  của Ban tổ chức tại nhiều tỉnh thành trong cả nước (tùy điều kiện thực tế và nguồn  lực cho phép).

7. Hồ sơ và cách thức gửi hồ sơ dự thi

Hồ sơ gồm:

Bản đăng ký dự thi (tải mẫu tại tại đây)
Bản mềm/bản cứng sản phẩm dự thi

Cách thức gửi hồ sơ dự thi:

Cách 1: Các tác giả gửi hồ sơ dự thi (bản mềm) qua hòm thư điện tử:  thai.vx@vitamvocviet.vn
Cách 2: Hồ sơ dự thi (bản cứng) gửi qua đường bưu điện theo địa chỉ: Anh Vũ  Xuân Thái, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt, tầng 4, số 60 Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội,  điện thoại: 0934 52 55 56.
Thời gian nhận hồ sơ dự thi: từ 15/7 - 31/8/2021
Chi tiết về cuộc thi, xin vui lòng truy cập tại link sau: Thông tin cuộc thi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đọc nhiều