05 tháng 10, 2021

Tìm kiếm ý tưởng sáng tạo như thế nào?

Trong khuôn khổ các hoạt động Techfest 2021, Làng Sáng chế và Doanh nghiệp Đổi mới Sáng tạo đã tổ chức buổi tập huấn số 1 online ngày 30/09/2021. Diễn giả chính, là anh Trần Anh Tuấn, đã trình bày thế nào là tư duy đổi mới sáng tạo với bộ trên 140 hình chiếu slides theo chủ đề "Tìm kiếm và hiện thức hóa ý tưởng sáng tạo". 

Bài giảng của Trần Anh Tuấn bao gồm 5 phần:

  1. Vì sao khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 
  2. Tư duy, phương thức & quy trình khởi nghiệp sáng tạo 
  3. Tìm kiếm & triển khai ý tưởng kinh doanh lý tưởng 
  4. Các yếu tố quyết định ý tưởng thành công 
  5. Mở rộng tầm nhìn khởi nghiệp ra thế giới
Những người quan tâm đến quá trình khởi nghiệp nói chung, đặc biệt các bạn sinh viên nói riêng, sẽ không phí thời gian để xem lại video bài giảng của anh Tuấn, dài gần 100 phút, để hiểu biết được thế nào là tư duy sáng tạo và vận hành nó để tìm ra ý tưởng dẫn đến khởi nghiệp. 



Chú ý: đoạn đầu video không có tiếng cho đến móc thời gian 31:40

Mục lục thời gian các hình chiếu chính

00:31:40 S1: Mở đầu và nội dung tập huấn
00:37:06 S4: PHẦN 1: Vì sao khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 
00:37:08 S5: Khởi nghiệp hiện nay như thế nào? 
00:37:59 S6: Các dấu hiệu nhận biết khởi nghiệp đổi mới
00:39:44 S7: Khởi nghiệp truyền thống - ví dụ: sản phẩm chay
00:40:46 S8: Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - ví dụ: Beyond Meat
00:50:18 S14: Hai loại hình khởi nghiệp: SME và IDE
00:51:50 S16: Hệ sinh thái khởi nghiệp
00:54:04 S17: PHẦN 2: Tư duy, phương thức & quy trình hởi nghiệp sáng tạo
00:55:27 S19: Tư duy đổi mới sáng tạo
00:56:32 S20: Sản phẩm hay giá trị quan trọng hơn?
00:58:03 S22: Taxi truyền thống vs Taxi công nghệ
00:58:48 S24: Sản phẩm nghệ thuật từ hoa sen sấy khô
00:59:51 S25: Yes-Hue, sản phẩm từ bún bò Huế...
01:01:50 S26: ĐMST hướng đến gì?
01:02:09 S27: 2 phương thức ĐMST phổ biến để tạo Giá trị
01:02:34 S28: Tập trung vào thị trường
01:03:51 S29: Giải quyết một vấn đề cụ thể 
01:05:07 S30: Một tầm nhìn về sản phẩm/dịch vụ
01:05:54 S31: Sở hữu một công nghệ nền tảng/ứng dụng
01:06:39 S32: Tư duy thiết kế kinh doanh (design thinking)
01:07:54 S34: Quy trình khởi nghiệp tinh gọn (lean startup)
01:10:34 S35: Bản đồ & Lộ trình khởi nghiệp sáng tạo
01:12:31 S36: PHẦN 3: Tìm kiếm ý tưởng kinh doanh lý tưởng 
01:13:39 S38: Sáng tạo sản phẩm khởi nghiệp
01:14:01 S39: Bạn cần kiểm chứng những giả định gì khi khởi nghiệp?
01:15:43 S40: Các bước của khởi nghiệp tinh gọn
01:16:08 S41: Phân tích báo cáo nghiên cứu - ví dụ trong đại dịch
01:17:35 S45: Nghiên cứu thị trường - ví dụ Innova
01:20:14 S51: Sustainable Development Goals: khởi nghiệp xã hội
01:21:32 S52: Thực hành sản phẩm hiện tại hay ý tưởng sản phẩm mới của bạn
01:22:10 S53: Mục tiêu của kinh doanh
01:22:25 S54: Ý tưởng khởi nghiệp - Ví dụ về bột ngọt/bột nêm từ thịt
01:24:17 S58: Sản phẩm/dịch vụ của bạn giúp khách hàng giải quyết/thực hiện việc gì?
01:27:17 S60: Tóm lại: Ý tưởng khởi nghiệp như một giả thuyết...
01:28:01 S61: PHẦN 4: Các yếu tố quyết định ý tưởng thành công
01:28:20 S62: Sự phù hợp giữa vấn đề - giải pháp
01:29:45 S63: Sáng tạo ý tưởng sản phẩm mới (Tư duy ĐMST)
01:32:04 S64: Các tiêu chí đánh giá một "vấn đề lý tưởng" để giải quyết
01:32:39 S65: Vấn đề lý tưởng nhất là gì?
01:32:52 S66: Tóm lại
01:33:11 S67: Công thức khởi nghiệp hiện nay
01:33:48 S68: Thiết kế sản phẩm mẫu MVP: Quy trình phát triển ý tưởng sản phẩm
01:34:45 S69: MVP: Ví dụ về mẫu sản phẩm với chức năng tối thiểu
01:35:43 S73: Thiết kế & Thử nghiệm Sản phẩm mẫu MVP
01:36:16 S75: Sản phẩm thị trường phù hợp
01:36:28 S76: Sự phù hợp giữa Sản phẩm - Thị trường
01:38:31 S77: Hình phếu thu hút khách hàng
01:40:29 S78: ĐỊnh vị sản phẩm - thị trường
01:41:51 S79: Tóm lại
01:42:16 S80: Quy mô hóa sản phẩm
01:42:40 S81: Ước lượng quy mô thị trường & khả năng tiếp cận (TAM, SAM, SOM)
01:43:28 S82: Lực kéo (traction)
01:44:04 S83: Quy mô hóa qua hệ sinh thái sản phẩm
01:46:08 S84: Ví dụ: Hệ sinh thái sản phẩm Yes Hue
01:50:12 S88: Cần đổi mới điều gì để thu hút hay tạo khác biệt?
01:50:18 S89: Xác định vấn đề - Ý tưởng của bạn - Giải pháp của bạn
01:52:46 S102: Tạo động lực tăng trưởng
01:53:06 S103: Phải hình dung được hệ sinh thái sản phẩm 
01:53:28 S104: Thang giá trị, Phếu marketing
01:53:46 S105: Kênh tiếp thị/bán hàng
01:53:55 S106: Kỹ năng "Growth Hacking" 
01:54:18 S107: Nhận xét về tỷ lệ thành công của các thương vụ đầu tư Startup
01:55:43 S108: Chu kỳ tài trợ khởi nghiệp
01:57:26 S112: Bảng Tài nguyên - Những gì tổ chức sử dụng để tạo ra giá trị
01:58:03 S113: Đặc điểm những tài nguyên tạo ra sự khác biệt (SHARP)
01:58:52 S114: Mô hình tinh gọn cho khởi nghiệp (lean canvas)
01:59:02 S115: Ứng dụng công nghệ số/nền tảng
01:59:14 S116: Đề xuất giá trị (ví dụ ứng dụng Big Data)
01:59:50 S117: Tạo thêm các lớp lợi nhuận (mô hình lợi nhuận)
02:01:30 S118: Các yếu tố quyết định thành công: Sáng tạo ý tưởng kinh doanh
02:01:49 S119: Bảng tóm tắt những gì phải chứng minh được (1-4)
02:02:40 S120: Bảng tóm tắt những gì phải chứng minh được (5-8)
02:03:34 S121: PHẦN 5: Mở rộng tầm nhìn khởi nghiệp ra thế giới: một số ví dụ qua hình ảnh
02:03:46 S122: Ví dụ Ample Foods
02:07:30 S134: Tìm kiếm ý tưởng kinh doanh thời dịch: Các Startup Công nghệ đột phá
02:08:23 S136: Danh sách các mô hình kinh doanh đổi mới (hình)
02:08:28 S137: Mô hình kinh tế nền tảng 
02:08:35 S138: 10 yếu tố đổi mới sáng tạo
02:10:12 S141: Thank You
02:10:24 Phần trao đổi và Q&A dẫn bởi bà Lê Thị Thanh Tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đọc nhiều